แนวคิด

+++ ทำไมต้องทำประกันชีวิต

“ทุนประกันชีวิต 100 ล้าน”

คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้ามีตัวแทนประกันมาเสนอให้คุณ “ซื้อ” ทุนประกันชีวิต 100 ล้านบาท

– จะบ้าเหรอ ใครจะเว่อร์ไปทำเยอะแยะมากมายขนาดนั้น
– ไม่เห็นจะมีความจำเป็นอะไรขนาดนั้น
– ทำไปก็ไม่ได้ใช้เอง เสียดายเบี้ยประกัน

แต่…คุณจะรู้สึกอย่างไรถ้ามีตัวแทนประกันมาเสนอให้คุณ “มี” ทุนประกันชีวิต 100 ล้านบาท..ฟรีๆ

– ดีนะ ให้ฟรีก็เอาสิ
– ดีนะ ตายไป ลูก เมีย พ่อ แม่ จะได้ยังมีเงินใช้ อยู่ได้สบายๆ
– ดีนะ ลูกจะได้มีเงินเรียนหนังสือต่อได้

คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง

อันที่จริงแล้ว “ทุนประกันชีวิต” จะเกี่ยวข้องทางการเงินกับ 2 สิ่ง คือ

  • 1. การคุ้มครองรายได้

   คุณเคย..ตี..มูลค่าชีวิตของตัวเอง ว่าน่าจะเป็นจำนวนเงินสักเท่าไหร่? ถ้าคิดไม่ออกก็ลองคำนวณว่าตั้งแต่วันนี้จนถึงวันสุดท้ายที่จะทำงาน คุณสามารถสร้างรายได้ๆอีกเท่าไหร่ หากสิ้นอายุขัยก่อนที่ควรจะเป็น จำนวนเงินก้อนนี้ก็จะหายไปด้วย และหายไปตลอดกาล

  • 2. การคุ้มครองค่าใช้จ่าย

   หากทุกวันนี้รายได้ของเราเป็นลมหายใจของใครอีกหลายๆคน พวกเขาก็ต้องการเงินก้อนนี้มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต หากคุณหายตัวไปไม่วันใดก็วันหนึ่งก็ จะมีใครอีกหลายคนได้รับความเดือดร้อนและใช้ชีวิตอย่างยากลำบากแน่นอน ทุนประกันชีวิตจะเป็นสิ่งที่ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายเหล่านี้ของรอบครัวแทนเราเอง

   แน่นอนว่าถ้าคำนวณตัวเลขตามความคุ้มครองรายได้และค่าใช้จ่ายแล้ว คนส่วนใหญ่อาจไม่มีความจำเป็นในการมีทุนประกันชีวิตถึง 100 ล้านบาท หากมองกันเฉพาะในมุมของความจำเป็นทางการเงินเพียงอย่างเดียว

   แต่ในขณะเดียวกัน… “ทุนประกันชีวิต” ยังเป็นตัวแทนที่แสดงความรักความห่วงใยที่เรามีต่อคนที่เรารัก ยิ่งเรารักเขามากแค่ไหนก็อยากให้เขามีความสุขมากแค่นั้น แน่นอนว่า “เงิน” ไม่สามารถทดแทนการจากไปของใครบางคน แต่ “เงิน” ก็เป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิตของคนที่ต้องอยู่ต่อไป

   เราอยากให้พวกเขามีชีวิตเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หรืออยากให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ที่เราเลือก หากเรารักมากก็อาจเติมมูลค่าของทุนประกันให้มากกว่าความจำเป็นทางการเงิน แต่จะมากเท่าไหร่ก็อยู่ที่เรารักและห่วงพวกเขามากแค่ไหน ความรักของคนๆหนึ่งที่มีให้ครอบครัว 100 ล้าน หรือ 1,000 ล้าน ก็ยังน้อยเกินไปที่จะนิยามคำว่า “รัก”

   การซื้อ “ทุนประกันชีวิต” เป็นการเตรียมเงินก้อนหนึ่งไว้ให้ใครบางคนที่เรารักเขามากที่สุดได้มีชีวิตต่อไปในวันที่เขาไม่มีเรา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนใหญ่ แต่เป็นการที่เราทะยอยสร้างด้วยเงินก้อนเล็กๆอย่างมีวินัย เมื่อถึงเวลาที่เราไม่สามารถมีชีวิตอยู่เพื่อดูแลพวกเขาได้อีกต่อไป

   เงินก้อนเล็กๆนี้จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่เพื่อส่งมอบถึงมือคนที่เราต้องการ และเป็นเงินสดที่สามารถหยิบมาใช้ได้ทันที เงินก้อนนี้จะทำให้พวกเขาได้มีชีวิตที่ดีต่อไปได้ แต่จะดีแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าเราได้เตรียมไว้เท่าไหร่

   การซื้อทุนประกันชีวิตที่มีมูลค่าสูงในวันนี้ อาจยังมองไม่เห็นคุณค่าอะไร แต่ในวันที่เราจากไป กรมธรรม์ฉบับนี้จะทำให้เขารู้ว่าเรารักเขามากแค่ไหน

ความรักมูลค่า 1 ล้าน

ความรักมูลค่า 10 ล้าน

หรือ…ความรักมูลค่า 100 ล้าน

   มาทำให้ความรักที่ดูเหมือนเป็น “นามธรรม” ให้เป็น “รูปธรรม” ผ่าน “กรมธรรม์ประกันชีวิต” กันดีกว่า

#เก็บเงินหลักหมื่นคุ้มครองหลักล้าน

#เก็บเงินหลักแสนคุ้มครองหลักสิบล้าน

#เก็บเงินหลักล้านคุ้มครองหลักร้อยล้าน

#ทัศนคติเปลี่ยนชีวิตเปลี่ยน

#ทำไมต้องทำประกันชีวิต

Cr. พัชลิตตา แก้วจันทร์

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย