ทำไมเราต้องวางแผนการเงินกันล่ะ?

การวางแผนทางการเงิน (Financial Planning)

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าการวางแผนทางการเงินคือการซื้อของ เช่น ซื้อทอง ซื้อกองทุน ซื้อหุ้น หรือซื้อประกัน แต่จริงๆแล้ว การวางแผนทางการเงิน ไม่ใช่การซื้อของ แต่คือ “วิธีการจัดสรรเงินและบริหารเงินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงิน (Financial Goals) ได้ตามที่ต้องการ”

ทำไมเราต้องวางแผนการเงินกันล่ะ?

สาเหตุหลักที่เราต้องวางแผนการเงินเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในปัจจุบันที่น้อยมากจนไม่สามารถโตตามเงินเฟ้อได้ทัน ทำให้ค่าเงินของเราลดลง ค่าครองชีพที่สูงขึ้น ประกอบกับสินค้าการเงินที่มีหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้น

เราจึงต้องมีการจัดสรร และบริหารเงินว่าจะเอาเงินวางไว้ที่ไหนที่จะได้ผลตอบแทนที่ชนะเงินเฟ้อ นอกจากนี้แต่ละคนยังมีเป้าหมาย สถานะ และ Lifestyle ที่แตกต่างกัน บางคนอยู่ในวัยเพิ่งเริ่มทำงาน อยากมีเงินเก็บ อยากลงทุน บางคนเพิ่งสร้างครอบครัว มีลูก อยากสร้างความอุ่นใจให้ครอบครัว อยากมีเงินเก็บเพื่อให้ลูกได้เรียนสูงๆ บางคนทำงานมานาน อยากได้ความมั่นคงในอนาคต อยากมีเงินใช้เพียงพอยามเกษียณ

เพราะฉนั้น การวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องส่วนบุคคล (Personal Financial planning) ที่จะวางแผนเพื่อตอบโจทย์ ความต้องการ และเป้าหมายในชีวิตของคนแต่ละคนโดยเฉพาะ นักวางแผนการเงินสามารถช่วยคุณได้ นักวางแผนการเงินจะทำหน้าที่ค้นหาเป้าหมายทางการเงินของคุณ เช่น มีเงินเท่าไหร่ถึงพอเกษียณอายุ ต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ถึงจะพอส่งลูกเรียนต่างประเทศ แล้วจัดหาสินค้าทางการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินตามที่คุณต้องการ

รู้อย่างนี้แล้วคงไม่มีใครไม่อยากวางแผนการเงิน เพราะการวางแผนการเงินคือการวางแผนชีวิตนั่นเอง วันนี้คุณพร้อมที่จะเริ่มวางแผนทางการเงินกันหรือยัง

#อนุศักดิ์ ฤทธิ์กระจ่าง

บทความต้นฉบับ

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย