+++ ประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพ

ข้อแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพคือความคุ้มครองที่จะได้รับดังต่อไปนี้

  • ประกันชีวิต :: จ่ายเบี้ยประกันที่แพงกว่า แต่สามารถเก็บสะสมเป็นเงินออมเป็นมรกดได้ในอนาคต แตกต่างจากการทำ
  • ประกันสุขภาพ :: ที่ทำเพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยายาบาลในอนาคต ซึ่งไม่ได้มีการจ่ายเป็นเงินเหมือนกันกับประกันชีวิต

   หากต้องการความคุ้มครองเรื่องการเจ็บป่วย อุบัติเหตุ ซึ่งเป็นเหตุฉุกเฉินควรเลือกทำประกันสุขภาพ เพื่อใช้เป็นค่ารักษาพยายาบาลและมีค่าชดเชยกรณีที่ต้องนอนโรงพยาบาล แต่จะไม่ได้รับเงินก้อนเหมือนกับประกันชีวิต และเป็นรูปแบบประกันที่เพิ่มเติมจากกรมธรรม์ประกันชีวิต

   แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันอยู่ แต่การเลือกทำประกันชีวิต สามารถพ่วงสัญญาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพและอุบัติเหตุได้ เพราะความคุ้มครองอย่างเต็มที่จะได้รับทั้งเงินก้อน (เป็นเงินสะสม) และได้รับค่ารักษาพยาบาลร่วมด้ว

ความแตกต่าง และ ความเหมือน

   ของรูปแบบการทำประกันเป็นเรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเสมอ แม้ว่าหากเลือกประเภทใดแล้วจะมีการจ่ายค่าเบี้ยที่ไม่เหมือนกัน แต่ก็มีผลต่อความคุ้มครองและเป็นประโยชน์ต่อผู้เอาประกันทั้งสิ้น ทั้งนี้แต่ละบริษัทมีเงื่อนไขและนโยบายที่แตกต่างกันอยู่

   ขึ้นอยู่กับความต้องการและการใช้ชีวิตของแต่ละคน ไม่ว่าจะเลือกการทำประกันแบบใดก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนคือ ความคุ้มค่า ค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่าย เพราะมีทั้งแบบรายเดือน รายสามเดือน อื่น ๆ

   ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน อาชีพอิสระ อาชีพรับจ้าง ควรพิจารณาก่อนเสมอว่าจ่ายเบี้ยประกันแบบใดจึงจะคุ้มค่าและไม่เดือดร้อนการใช้ชีวิตของตนเองและครอบครัว

   ความไม่แน่นอนของการใช้ชีวิตในแต่ละวัน โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระหรือแม้แต่ผู้ที่คิดว่ามีความมั่นคงในอาชีพและชีวิตแล้วก็ตามไม่ควรวางเฉย แต่ควรเริ่มต้นหารูปแบบการทำประกันที่เหมาะสม จะทำให้อุ่นใจมากกว่าเพราะกรมธรรม์ประกันชีวิตให้ความคุ้มครองด้านค่าใช้จ่ายจำเป็นต่างๆ

   อย่าลืมว่าหากต้องการความคุ้มครองอย่างอื่นด้วย ควรเลือกทำสัญญาเพิ่มเติมเพื่ออนาคตที่สดใสและแก้ไขปัญหาทางการเงินได้โดยไม่ต้องเป็นหนี้สินจากการกู้เงินนอกระบบ เพียงเท่านี้ชีวิตที่อยู่บนความไม่แน่ใจก็อุ่นใจมากขึ้นแล้ว

ขอขอบคุณที่มา : Shopsmart Finance

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย