+++ หาเงินล้านแรกให้ได้ ล้านต่อไป จะมาเอง

แล้วมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา จะมีล้านแรก กับเค้าได้ยังงัย ?
เริ่มต้นง่ายๆ..ด้วยการบริหารเงินแบบ Six Jars 

SIX JARS คือ การบริหารเงินเป็น 6 ส่วน จากรายได้ของเราในแต่ละเดือน หรือ แต่ละปี โดยผู้ที่เป็นเจ้าของ ไอเดียนี้ คือนักพูด นักเขียน ด้านการเงินการลงทุน ชื่อดัง T.Harv Eker ซึ่งท่านได้เขียนหนังสือชื่อว่า “ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน”

Six Jars System of Money Management

จะมีการแบ่งเงินเป็น 6 ส่วน ดังนี้

  • 1) Necessity (NEC = 55%) คือ เงินจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งเงินส่วนนี้คือเงินที่เราต้องกันไว้สำหรับใช้จ่ายทุกๆวัน เช่นค่า อาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าน้ำมันรถ รวมถึง ค่าผ่อนต่างๆ เช่น ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เป็นต้น
  • 2) Financial Freedom Account (FFA = 10%) คือ เงินสำหรับการลงทุน ซึ่งเงินส่วนนี้คือเงินที่จะสร้างความมั่งคั่งให้เราไปสู่อิสรภาพทางการเงิน โดยเราจะเอาไปลงทุนเพื่อให้ออกดอก ออกผล เพื่อกลายเป็น passive income ให้เราในวันเกษียณได้
  • 3) Education Account (EDU = 10%) คือ เงินสำหรับการศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง หรือเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ๆให้กับตนเอง ทำให้เรามี Value มากขึ้น เช่น อาจเป็นการซื้อหนังสือมาอ่าน หรือไปเรียนสัมมนาเพิ่มเติม
  • 4) Long Term Saving For Spending Account (LTSS = 10%) คือ เงินสำหรับการออมระยะยาวเพื่อใช้จ่ายซื้อสิ่งที่เราต้องการในอนาคต โดยอาจจะเป็นรางวัลชีวิตที่เป็นสิ่งของ เช่นซื้อรถ ซื้อมือถือ หรือการจองทัวร์ไปเที่ยวยุโรป เป็นต้น
  • 5) Play Account (PLAY = 10%) เงินส่วนนี้ คือเงินส่วนที่เหลือที่คุณเอาไว้ใช้สร้างความสุข อยากทำอะไรที่อยากทำ ทำตามใจโดยไม่ต้องถามคนอื่น
  • 6) Give Account (GIVE = 5%) เงินส่วนนี้คือส่วนของการแบ่งปัน การให้สิ่งดีๆกลับคือสู่สังคม เช่น ทำบุญ หรือ บริจาคการกุศล ซึ่งก็จะกลับคืนสู่ตัวเองในรูปแบบของความอิ่มเอมใจ และทำให้มีจิตใจดี

Tips
– ถ้ามีเงินเหลือจากบัญชี NEC ให้นำไปใส่ FFA
– ถ้ามีเงินได้พิเศษ เช่น ได้โบนัส ถูกหวย ให้นำไปใส่ บัญชี FFA
– ตอนนำเงินออกจากบัญชี FFA ให้มีเหลือติดกระปุกไว้บ้าง อย่านำออกหมด
– บัญชี PLAY หากยังไม่พอกับเรื่องที่จะใช้ สามารถสะสมได้ไม่เกินสามเดือน และต้องใช้ให้หมด

Credit : Surakit CFP

บทความต้นฉบับ

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย