การลงทุน

+++ อายุเท่าไร ถึงควรต้องเริ่มคิด…เรื่องเกษียณ

เรื่อง “เกษียณ” คงยังฟังดูเป็นเรื่องไกลตัวนะครับ ถ้าเทียบกับการที่วันนี้เรามีภาระหน้าที่ ต้องทำงาน หาเงินกินใช้ สร้างอนาคตตัวเอง จ่ายค่าเล่าเรียนลูก ฯลฯ อ่านเพิ่มเติม

ปัจจัยมากมาย จึงทำให้หลายคนมองข้ามเรื่องนี้ไป แล้วทิ้งมันไว้เป็นเรื่องท้ายๆ ที่เราจะคิดถึง…แต่คุณรู้มั้ยครับ

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆของชีวิตคนทุกคน #ถ้าคุณไม่เตรียมตัวให้ดี #คุณจะพบความลำบาก ในวันที่คุณไม่มีเรี่ยวแรงจะแก้ไขสถานการณ์แล้ว และผมว่ามันอันตรายมากๆ

ลองคิดภาพตามนะครับ…

หากวันนี้คุณยังมีแรงทำงานหาเงิน และคุณอยากหยุดพักตอนอายุ 60ปี ซึ่งตอนนั้นแม้คุณจะไม่อยากพัก ก็คงมีไม่กี่งานแล้วละครับที่คุณจะยังทำได้ ผมสมมุติให้ชีวิตการทำงานของคุณ หยุดเดินที่อายุ 60ปี แต่ชีวิตคุณมันยังไม่หยุดครับ

รายจ่ายยังไม่หยุดเดิน ผมถามคำถามง่ายๆว่า…
ในวันนั้นคุณจะเอาเงินที่ไหนใช้?

แล้วหากคุณดันแข็งแรงมีอายุไปถึง80ปี นั่นคือช่วง20ปีหลัง นับเป็นจำนวน 240 เดือนเชียวนะครับ ที่คุณต้องอยู่โดยไม่มีรายได้

ถ้าวันนี้คุณลองคำนวนว่า คุณต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ เพื่อให้คุณมีเงินใช้ใน20ปีท้ายหลังเกษียณ มันจะยิ่งทวีความน่ากลัวขึ้นไปอีกเพราะคุณจะรู้ตัวเองทันทีว่า มันยังมีเวลา หรือ มันแทบจะหาไม่ทันแล้ว

ก็คำนวนง่ายๆดิบๆ ยังไม่เอาปัจจัยอื่นมาคิด ลองแค่ถ้าคุณอยากมีเงินใช้หลังเกษียณเดือนละ30,000 ก็ลองคูณ240เดือนเข้าไป = 7,200,000 บาท ครับ!!!

บางคนเห็นตรงนี้ก็หงายหลังแล้ว จะไปหามาจากไหนตั้งขนาดนั้น ทุกวันนี้จะเก็บให้ได้พัน ได้หมื่นยังยากเย็น ก็นั่นสิครับ… ดังนั้นถ้าถามว่า #อายุเท่าไหร่ถึงต้องเริ่มคิดเรื่องเกษียณ

ผมบอกตรงนี้เลยครับ #คือเร็วที่สุดยิ่งดี เพราะเราต้องใช้เวลาในการเตรียมตัว หาเงิน และลงทุน ผมไม่ได้บอกให้คุณหยอดกระปุกจนกว่าจะได้7,200,000 บาท นะครับ มันมีตัวช่วยมากมายที่ทำให้ได้ง่ายกว่านั้น

ทั้งการลงทุนในหุ้นให้ได้เงินปันผล กองทุนต่างๆ ที่ทำให้เงินคุณงอกเงย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลาเติบโตครับ ถ้าคุณเตรียมตัวในวันที่คุณยังมีเรี่ยวแรงทำงาน ภาระหนี้สินมีไม่เยอะ คุณจะยิ่งสามารถออกแบบชีวิตหลังเกษียณได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ และครอบคลุมได้มากที่สุด

เพราะมันยังมีเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ ความเจ็บป่วย ค่ารักษาต่างๆ หรือ เงินก้อนสุดท้ายให้ลูกหลาน ใครๆก็อยากให้ตัวเราและคนที่เรารักอยู่ได้อย่างสบายไปตลอดรอดฝั่งทั้งนั้นแหละครับ และการหาเงินตอนแก่ มันไม่สนุก!

หากคุณตระหนักถึงความสำคัญ และมีเวลาตรียมตัวเร็วเท่าไหร่ อนาคตคุณจะยิ่งสบายได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เพราะอย่างที่ผมเน้นย้ำเสมอ

อย่าหวังพึ่งใคร #ตอนปลายทางของชีวิตเด็ดขาด

โดยเฉพาะลูกหลาน ในวันที่เราแก่ตัวไป เราควรเป็นหลังบ้านที่มั่นคงให้ลูกๆและส่งต่อประสบการณ์ดีๆให้เค้าได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย ไม่ใช่มีเราเป็นภาระ จนเค้าต้องมานั่งคิดว่า

“ทำไมพ่อแม่ไม่วางแผนการเงินตั้งแต่แรก?”

อย่าลืมนะครับ “เรื่องเกษียณ” คิดเร็วเท่าไหร่ ยิ่งสบายเร็วเท่านั้น //เริ่มเลยครับ

มงคล ลุสัมฤทธิ์
Wealth Designer

WDCGroup

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย