+++อายุ 30 แบบเรามีการวางแผนการเงินที่ดี แล้วหรือยัง

ฐานะการเงินที่มั่นคง คุณเคยสำรวจตัวเองกันบ้างมั้ยหรือไหม ว่าคุณมี แล้วหรือยัง และ คุณได้ทำเป้าหมายชีวิตของคุณสำเร็จไปถึงไหนแล้ว? หลายๆคน คงกำลังเริ่มมองหาความมั่นคงในชีวิตกันบ้างแล้ว

   วัยขึ้นเลข 3 แบบนี้ ฐานะการเงินของเราเป็นยังไงแล้วบ้าง แต่ว่าเราจะรู้ได้ยังไงว่าเราวางแผนการเงินได้ดีพอแล้วหรือยัง? เลยอยากจะชวนคุณหันมาสำรวจตัวเองพร้อมๆ ฐานะการเงิน ที่มั่นคงกัน

  • ทรัพย์สิน VS หนี้สิน เรามีอะไรมากกว่ากัน

อายุขนาดนี้แล้ว คนเรามันก็ต้องมีทรัพย์สินมีค่าเป็นของตัวเองกันบ้าง อาจจะไม่ต้องเป็นทรัพย์สินขนาดใหญ่เหมือน บ้าน หรือรถยนต์ แต่ถ้าทั้งเนื้อทั้งตัวคุณไม่มีทรัพย์สินใดๆเลย แต่ทุกๆเดือนกลับได้ ใบแจ้งหนี้ ส่งมาถึงบ้านเป็นประจำอย่างนี้ คุณอาจจะกำลังมีปัญหาทางการเงินแล้ว

หลายคนทำงานมาหลายปี มีเงินเดือนถึงหลักแสนกันแล้ว แต่คุณเอาแต่จ่ายโดยคิดว่า เดี๋ยวเดือนหน้าก็หาได้ใหม่โดยไม่รู้จักเก็บเงินไว้บ้าง สักวันหนึ่งมันก็ต้องหมดไป

สิ่งที่คุณควรจะเริ่มทำ คือ จดรายชื่อ ทรัพย์สินทั้งหมด ที่คุณมี แล้วนำมาเปรียบเทียบกับหนี้สินที่คุณมี โดยถ้าพบว่า มีหนี้มากกว่ามีทรัพย์แล้วละก็ คุณอาจจะต้องวางแผนการเงินของคุณให้รัดกุมขึ้นมากกว่านี้

  • รู้บ้างหรือเปล่าว่าเรามีรายรับ-รายจ่ายเท่าไหร่

หลายคนตั้งใจทำงานหาเงินมาอย่างยากลำบาก เพื่อที่จะได้ใช้เงินซื้อของจำเป็นต่างๆที่เราต้องการ แต่ถ้าคุณยังเอาแต่ จ่ายไม่ลืมหูลืมตา แบบนี้อยู่ สักวันนึงเงินที่คุณหามาได้อย่างยากลำบากอาจจะหายวับไปในพริบตาเลยก็ได้

การทำ บันทึกรายรับ-รายจ่าย หรือจดบันทึกการใช้เงินของคุณเองจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก มันจะทำให้คุณรู้ว่าคุณสามารถใช้เงินได้เท่าไหร่ในแต่ละวัน คุณมีภาระการเงินอะไรเท่าไหร่บ้าง เพื่อที่คุณจะได้วางแผนการใช้เงินและใช้ชีวิตของคุณได้รอบคอบขึ้นนั่นเอง

  • มีหนี้อย่านิ่งดูดาย รีบจ่ายให้หมดโดยไว

ถ้าคุณทำบัญชีรายรับรายจ่ายแล้วพบว่า ตัวเองมีหนี้สินอยู่เป็นจำนวนมาก เราขอแนะนำให้ คุณเริ่ม ปลดหนี้ ของตัวเองทีละอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนรถ ค่าคอนโด หรือ ค่าบัตรเครดิต ต่างๆ

คุณควรจะชำระหนี้เหล่านี้ให้หมดโดยไว เพื่อที่คุณจะได้เริ่มมีเงินเก็บไปใช้ในวัยเกษียณ หรือมีเงินเหลือไว้ลงทุนเอากำไรกลับมาได้บ้าง

  • บริหารความเสี่ยงอย่างมืออาชีพ

-ความเสี่ยงในชีวิต ที่ใครเขามักจะพูดจะเขียนกัน คุณรู้บ้างมั้ยว่ามันมีอะไรบ้าง? จริงๆแล้วความเสี่ยงในชีวิตเรา แบ่งคร่าวๆได้ 3 อย่างด้วยกัน คือ

-ด้านสุขภาพร่างกาย เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายเราก็ยิ่งอ่อนแอลง และความเสี่ยงต่างๆก็ยิ่งสูงมากขึ้นตามวัย ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงที่จะเจ็บป่วย เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ หรือแม้แต่เสี่ยงที่จะเสียชีวิตก็ตาม

-ด้านการเงิน ถึงแม้ที่ผ่านมา เราอาจจะมีรายรับที่มั่นคง แต่ถ้า เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ขึ้นในชีวิตของเราละ สถานภาพการเงินของเราจะยังคงมั่นคงอยู่มั้ย แล้วเราได้เตรียมแผนรับมือกันบ้างหรือเปล่า

-ด้านการดำเนินชีวิต การขาดสภาพคล่องทางการเงิน ย่อมส่งผลให้การดำเนินชีวิตของเราลำบากขึ้นอย่างแน่นอน เราจึงต้องหาทางที่จะหาเงินมาช่วยพยุงให้ชีวิตเราดำเนินต่อไปได้ เมื่อรู้แล้วว่า ความเสี่ยงในชีวิตของเรามีอะไรบ้าง มันก็ถึงเวลาที่เราจะต้องพิจารณาแล้วละว่า เราจะรับมือกับมันอย่างไรดี

  • เตรียมเงินสำรองไว้เสมอ เผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

อย่างที่บอกว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในชีวิต และเมื่อไรที่เราไม่มีเงิน ชีวิตเราก็ยิ่งต้องดิ้นรนมากขึ้นแน่นอน แต่ถ้าคุณเริ่มวางแผน หาเงินสำรอง เอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เมื่อถึงเวลาต้องใช้เงิน คุณจะได้ไม่ต้องมาลำบากคิดว่าจะหาเงินจากที่ไหนมา

ซึ่งเงินสำรองก็หาได้มาจากหลายที่ ไม่ว่าจะเป็น การเก็บออมเงินเดือนของคุณในแต่ละเดือน การลงทุน เพื่อเอากำไร หรือการซื้อประกันสะสมทรัพย์หรือประกันบำนาญเพื่อสำรองเงินไว้ใช้ในอนาคต จะเลือกวิธีไหนก็แล้วแต่ความถนัดกันเลย

  • วางแผนภาษีให้ดีนะ

ภาษี ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่จะต้องวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการเสียภาษีเพิ่มโดยไม่รู้ตัว คุณควรต้องรู้ว่าจะคำนวณภาษียังไง มี สิทธิลดหย่อน อะไรได้บ้าง และมีอะไรที่ได้รับการละเว้นหรือไม่ ถ้าคุณรู้จักการวางแผนภาษีให้ดี คุณก็จะจ่ายภาษีได้น้อยลง และมีเงินเหลือมาทำอย่างอื่นมากขึ้นแน่นอน

  • วางแผนเกษียณตั้งแต่ตอนนี้

เรื่องเกษียณ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คุณคิดอีกต่อไป ยิ่งคุณอายุมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสที่จะออมเงินไว้ใช้ยามเกษียณยิ่งน้อยลงเท่านั้น ดังนั้น คุณต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่ชีวิตคุณจะได้ไม่ต้องมาลำบากในวันหน้า ซึ่งการวางแผนชีวิตหลังเกษียณก็มีให้เลือกหลายทางเลย ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนใน กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (RMF) การซื้อประกันบำนาญ เป็นต้น

ถึงแม้วัย 30 จะยังถือว่าเป็นหนุ่มเป็นสาวอยู่ แต่คุณเองก็ไม่ใช่เด็กวัยรุ่นเหมือนแต่ก่อนแล้ว ถ้าคุณไม่เริ่มสำรวจ ความมั่นคงทางการเงิน ของคุณในวันนี้ อนาคตคุณอาจจะต้องเหนื่อยกว่าที่ผ่านมาก็ได้

ยังไงรู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมไปวางแผนชีวิตกันให้ดีๆ แล้วอย่าลืมใช้ทุกวันให้คุ้มค่าและ ขอให้มีความสุขกับชีวิตวัย 30 มาๆๆ

บทความต้นฉบับ

 

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย