ภาษี…..กับความเป็นอยู่อย่างพอเพียงและมั่นคง 4

ขอแนะนำสูตรง่ายๆ ของการจัดสรรส่วนการลงทุน ในรูปแบบยอดนิยมก่อน คือ การแบ่งทรัพย์สิน (พอร์ต) ไปลงทุนโดยการฝากเงินบางส่วน ซื้อหุ้นบางส่วน และ ตราสารหนี้บางส่วน ส่วนที่มีระดับความเสี่ยงสูงกว่าแบบอื่นคือ หุ้น แต่ผลตอบแทนก็จูงใจมาก ควรลงทุนเท่าไรดี มีคำแนะนำอยู่หลายรูปแบบ แบบแรกคือใช้อายุเป็นจุดตัดสินใจ อายุน้อยก็มีเวลาเสี่ยงได้มาก พลาดพลั้งก็หาใหม่ได้ และถ้าลงทุนเป็น ซึ่งแนะนำต่อไปว่าการลงทุนเขาทำกันอย่างไร ควรลงทุนเมื่ออายุยังน้อย ทำให้มีเวลาลงทุนยาว ความเสี่ยงที่คิดว่ามากจะถูกทำให้เจือจางได้เอง

รูปแบบการจัดสรรเงินลงทุนในหุ้นแบบที่ 2 นี้ ก็เอาอายุเป็นจุดตันสินใจ แต่เพิ่มน้ำหนักให้กับจิตใจด้วยว่ากล้าเสี่ยงมากน้อยเพียงใด ถ้ากล้าเสี่ยงมากก็ใช้สูตรก้าวหน้า ถ้าธรรมดาก็ปานกลาง ไม่อยากเสี่ยงนักก็ใช้สูตรอนุรักษ์ ความจริงยังมีอีกหลายปัจจัยที่ถูกนำมาพัฒนาประกอบการตัดสินใจลงทุนในหุ้น เช่น ความรู้ โอกาสหาเงิน รสนิยม ทัศนคติ ความต้องการสภาพคล่อง และอื่นๆอีก การจัดการพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสม นอกจากจะพิจารณาจากระยะเวลาและจิตใจแล้ว จังหวะก็สำคัญยิ่ง ถ้าเลือกลงทุนถูกจังหวะก็จะได้ผลตอบแทนสูงขึ้นอีก โดยพิจารณาจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อประกอบ เช่น ถ้าเศรษฐกิจเริ่มจะเห็นภาพการฟื้นตัว การลงทุนมักจะสูง หากเศรษฐกิจเริ่มถดถอย ตราสารหนี้ดูน่าจะสนใจกว่า ถ้าเศรษฐกิจเริ่มอิ่มตัวควรลงทุนในทอง อัญมณี ถ้าเศรษฐกิจร้อนแรง อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น การถือเงินสดหรือตราสารหนี้จึงน่าสนใจ

เคยได้ยินบ้างไหมว่า การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนไม่ควรประมาท จึงแนะนำว่าความเสี่ยงที่มีจะถูกลดทอนลงได้มากที่เดียวถ้าเราลงทุนจริงๆ ไม่ใช่เก็งกำไรซื้อๆขายๆ เช่น หุ้น ถ้าเลือกซื้อเพราะพื้นฐานหุ้นตัวนั้นดีถือไว้ซัก 5 ปี ความเสี่ยงเหลือร้อยละ6 ถ้าถือไว้ 10 ปี เหลือเกือบร้อยละ 0 ที่เดียว ฉะนั้น ต้องมีสติ มีวินัย อย่าละโมบ

การประกันชีวิตเป็นเครื่องมือทางการเงินอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินได้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันกับชีวิต การประกันชีวิตยังช่วยให้เราสร้างนิสัยการออมแบบผูกพันเพื่อความฝัน ความหวังในการสร้างอนาคตให้คนที่เรารัก รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนทำประกันชีวิต โดยการยอมให้เบี้ยประกันชีวิตของกรมธรรม์ที่มีอายุสัญญาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป สามารถนำไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามความเป็นจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาท โดยมีใบรับเบี้ยประกันที่ได้ชำระในปีภาษีนั้นต่อกรมสรรพากร

ผลของการที่กฏหมายกำหนดให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้นั้นทำให้ท่านที่มีเงินได้ต้องเสียภาษีประหยัดภาษีในทันที่เท่ากับอัตราภาษีสูงสุดที่ผู้มีเงินได้ต้องรับภาระนั่นเอง อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่ากฏหมายกำหนดให้หักลดหย่อนได้เฉพาะการประกันชีวิต ดังนั้น หาก เป็นการประกันชีวิตควบอย่างอื่น เช่น ควบประกันสุขภาพ ก็ต้องแยกให้ออกว่าเป็นเบี้ยประกันเฉพาะในส่วนของเบี้ยประกันชีวิตเท่าใด เพราะจะได้สิทธิหักลดหย่อนเฉพาะการประกันชีวิตเท่านั้น การประกันอย่างอื่นไม่ได้สิทธิทางภาษี ถ้ารวมกันอยู่แล้วแยกไม่ออกนั้น

ปกติกรมสรรพากรจะถือว่าไม่ได้สิทธิทั้งก้อนเลย ซึ่งจะต้องเห็นใจกรมสรรพากรเพราะต้องดำเนินการตามกฏหมายที่ระบุไว้ชัดเจนว่า มีสิทธิเฉพาะเบี้ยประกันชีวิต ซึ้งกรมสรรพากรได้เอาจริงจังกับการทำให้ถูกต้องสอดคล้องกับกฏหมาย โดยการหารือปัญหาร่วมกับทาง คปภ. และสมาคมประกันชีวิตให้มีความสอดคล้องซึ่งกันละกัน


ภาษี…..กับความเป็นอยู่อย่างพอเพียงและมั่นคง
ภาษี…..กับความเป็นอยู่อย่างพอเพียงและมั่นคง 2
ภาษี…..กับความเป็นอยู่อย่างพอเพียงและมั่นคง 3

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย