Categories: แนวคิด

+++ รู้แล้วรวย! 8 บทเรียนธุรกิจ จาก Richard Branson สุดยอด CEO

การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องง่ายและก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินความสามารถของผู้ที่มุ่งมั่น ทุ่มเท อดทนต่ออุปสรรคต่างๆ Richard Branson ผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Virgin ซึ่งกว่าที่เขาจะพบกับความสำเร็จดังเช่นปัจจุบัน เขาต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ล้มลุกคลุกคลานมานับไม่ถ้วน ในวันนี้!

ได้นำ 8 บทเรียนสำคัญทางธุรกิจของชายผู้นี้ มาฝากให้เป็นแนวคิดนำไปปรับใช้ในธุรกิจกันครับ

  • 1) มองโลกในแง่ดี

  ส่วนสำคัญที่ทำให้ Richard Branson ประสบความสำเร็จได้นั้นก็คือ เขาเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี และพร้อมที่จะเปิดใจคว้าโอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ ถึงแม้ว่าโอกาสเหล่านั้นจะช่วยทำให้เขาประสบความสำเร็จ หรือไม่ก็ตาม แต่สำหรับเขาแล้วการคิดแง่ดี มันย่อมดีกว่าการที่เรานั่งอยู่เฉยๆ โดยที่ไม่ได้ทำอะไร แล้วปล่อยให้โอกาสหลุดรอยไป

  • 2) ธุรกิจเปรียบเสมือนภาพสะท้อน

   การเป็นเจ้าของกิจการ คุณจะต้องทำงานหนักกว่าอาชีพอื่นๆ หลายเท่า เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ใจรักและความตั้งใจซึ่งจะสะท้อนออกมาผ่านสิ่งที่คุณทำ เช่น หากคุณนำสินค้าที่ไม่ดีมาขาย หรือขาด Service mind หลังการขาย สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นภาพสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจของคุณเป็นอย่างไร

  • 3) ลงมือทำ

  หนทางลัดในการเรียนรู้ คือการลงมือทำ เพราะประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้ คือครูที่ดีที่สุดของคุณ ซึ่งตัวของ Richard Branson เอง ก็ได้พยายามทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองอยู่เสมอ เพราะต่อให้คุณจะต้องล้มเหลวอีกกี่ครั้ง คุณก็จะสามารถเรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาดนี้ และหาวิธีแก้ไขที่ถูกต้องได้ และจะทำให้คุณเกิดการเรียนรู้และได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการลงมือทำด้วยตัวเอง

  • 4) ตั้งเป้าหมายท้าทายความสามารถ

  ในธุรกิจ ไม่ว่าคุณจะประกอบกิจการใด คุณควรที่จะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่เสมอ และถ้าอยากประสบความสำเร็จเหนือผู้อื่น การตั้งเป้าหมายที่ทำได้ยากเกินความสามารถของคุณ ถือเป็นความท้าทายและช่วยผลักดันให้พัฒนาตัวเองมากขึ้น เพราะหากคุณทำได้สำเร็จ นอกจากคุณจะมีความสุขแล้ว ยังช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้นอีกด้วย

  • 5) ต้องซื่อสัตย์

  ความซื่อสัตย์และความภักดี ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ดังนั้นการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน รวมถึงการเลือกคู่ค้าทางธุรกิจ คุณจะต้องพยายามเฟ้นหาผู้ที่มีความซื่อสัตย์ จริงใจ พร้อมที่จะอยู่กับคุณในช่วงที่ธุรกิจกำลังไปได้สวย และในช่วงที่ธุรกิจของคุณกำลังลำบาก

  • 6) กล้าได้กล้าเสีย

  บางครั้งความสำเร็จ ก็มาจากการที่คุณกล้าที่จะเสี่ยงและลงมือทำอะไรในสิ่งที่คู่แข่งยังไม่ทำ เพราะมันจะเป็นโอกาสที่ดี ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ อาทิเช่น การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ขึ้นมา หรือการคิดสูตรเมนูอาหารใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครทำ ออกมาสู่ตลาด

  • 7) ลงทุนในธุรกิจใหม่

  แม้ว่าการลงทุนขยายกิจการจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปข้างหน้าได้ แต่การลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ก็สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้เช่นกัน อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจได้อีกด้วย เพราะหากธุรกิจเดิมของคุณถึงคราวต้องปิดตัว หรือหมดความนิยมไป คุณก็ยังมีอีกธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้

  • 8) ใช้สมาร์ทโฟนแต่พอดี

  จริงอยู่ที่สมาร์ทโฟน เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวก ให้กับการทำธุรกิจในปัจจุบันง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Richard Branson ก็ได้แนะนำว่า เราไม่ควรตกเป็นทาสของเทคโนโลยีมากจนเกินไป ควรที่บริหารเวลาการใช้แต่พอดี เพื่อให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน

  สุดท้ายนี้หวังว่า ทั้ง 8 บทเรียนจาก Richard Branson ที่เรานำมาฝากให้ จะช่วยให้คนทำธุรกิจทุกๆ คน ประสบความสำเร็จได้ครับ

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย