Categories: แนวคิด

+++ เมื่อลูกจ้างถาม ทำไมคนเหนื่อยคือฉัน แต่คนได้เงินคือคุณ

นายจ้างจะตอบว่ายังไง? ถ้าลูกจ้างถามว่า

ทำไมคนเหนื่อยคือฉัน แต่คนได้เงินคือคุณ

     หากพูดถึงนักธุรกิจของไต้หวันที่มีชื่อเสียงที่สุดคงหนีไม่พ้นนายกัวไถหมิงและนายหวังหย่งชิ่งอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาประสบผลสำเร็จวันนี้เราจะมาหาคำตอบจากการพูดคุยของวิศวกรบริษัทFoxconnกับกัวไถหมิงกัน

   วิศวกรถามประธานกัวไถหมิงว่า ทำไมคนที่เหนื่อยเป็นพวกเขาแต่คนทีได้รับเงินกลับเป็นคุณ เมื่อกล้าถามออกไปแบบนั้นทำให้ผู้คนที่ได้ยินรู้สึกกังวลแทนเขาไม่น้อยแต่ประธานกัวกลับสามารถตอบให้เห็นถึงใจความสำคัญด้วยประโยคง่ายเพียงไม่กี่ประโยคดังนี้

ระหว่างพวกเรานั้นมี 3 อย่างที่แตกต่างกัน

อย่างที่ 1 :30ปีที่ก่อนที่ผมก่อตั้งบริษัทผมต้องใช้บ้านและครอบครัวเป็นเดิมพันแต่พวกคุณเพียงใช้เวลาไม่กี่สิบนาทีส่งใบสมัครงานเข้ามาที่บริษัทจากนั้นก็ได้เข้ามาทำงานและก็สามารถเดินออกไปจากที่นี่เมื่อไหร่ก็ได้ ผมกับคุณต่างกันตรงที่: สร้างกิจการ กับ ทำงาน

อย่างที่ 2 :ผมต้องเลือกขั้วที่ทำการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สู่ตลาดและสุดท้ายผมก็เลือกที่จะร่วมงานกับแอปเปิ้ลเพราะวิสัยทัศน์ของผมมักจะตัดสินใจสิ่งที่ถูกต้องเสมอ ส่วนพวกคุณการที่จะเข้าทำงานในแผนกไหนส่วนไหนนั้นก็จะต้องมากจากคัดสรรโดยดูจากประสบการณ์และการสอบคัดเลือก พวกผมกับคุณต่างกันตรงที่: การเป็นคนเลือก กับ การเป็นคนถูกเลือก

อย่างที่ 3 :ผมใช้เวลาตลอด24ชั่วโมงในการคิดหาวิธีสร้างผลกำไรเพราะการตัดสินใจแต่ละนโยบายจะส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้ถือหุ้นและพนักงานมากกว่าหมื่นคนขณะที่พวกคุณต้องคิดเพียงว่าทำอย่างไรจะดูแลครอบครัวของตัวเองให้ดีเท่านั้น พวกผมกับคุณต่างกันตรงที่: ความรับผิดชอบที่แบกรับอยู่

   ข้อความสั้นๆเพียงสามประโยคก็ทำให้เหล่าวิศวกรถึงกับอึ้งไปเลยทีเดียวสิ่งเหล่านี้ทุกคนก็สามารถทำได้ติดอยู่เพียงแค่ว่าคุณจะมีความกล้าที่จะก้าวเดินก้าวแรกหรือป่าวเท่านั้น

   การที่คุณเลือกตัดสินใจไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามย่อมมีผลกระทบเกิดขึ้นกับตัวคุณส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของบริษัทเขากล้าที่จะทำในสิ่งที่เราไม่กล้าทำเขาถึงได้ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้

#PattananusornPromrat

Thanakrit

การเงิน การออมเงิน ประกันชีวิต และประกันภัย